Tại sao việc chơi thể thao là cực kỳ quan trọng đối với trẻ em từ 2 – 6 tuổi?

Trẻ em từ 2 – 6 tuổi đang trong giai đoạn rất quan trọng vì có sự thay đổi lớn về mặt nhận thức cũng như khả năng vận động. Sau khi trải qua giai đoạn tập đi chập chững thì trẻ có xu hướng rất thích vận động, nên nhiều phụ huynh cứ nghĩ sai lầm là con đang nghịch ngợm rồi bắt trẻ phải dừng lại hoặc cho xem điện thoại để con chịu ngồi im. Vô tình làm như vậy khiến con bị tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như béo phí, tự kỉ do cơ thể ít hoạt động và ít tương tác với xung quanh.

Vì vậy, ba mẹ nên tạo cơ hội cho con tiếp xúc rèn luyện thể thao để cơ thể được tăng cường vận động phát triển thể chất và nhận thức được thói quen lành mạnh ngay từ nhỏ. Nếu muốn con của mình có thể trạng vượt trội hơn so với bạn bè khi bước vào lớp 1 thì nên thường xuyên cho trẻ chơi thể thao. Có thể thấy việc chơi thể thao là cực kỳ quan trọng đối với trẻ em từ 2 – 6 tuổi.

Lợi ích của việc chơi thể thao cho trẻ từ 2- 6 tuổi

lợi ích của việc cho trẻ chơi thẻ thao

Tăng cường sức khỏe, sức đề kháng

Đối với trẻ nhỏ không những sức khỏe yếu mà sức đề kháng bên trong cũng kém dễ bị một số bệnh hô hấp khi thời tiết thay đổi. Nhưng nếu được chơi thể thao thường xuyên thì tiêu hao nhiều năng lượng giúp trẻ ăn nhiều hơn và tối ngủ cũng được sâu giấc hơn, từ đó cơ thể  hấp thụ được nhiều dưỡng chất bên trong tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra, thể lực cũng được nâng lên trong quá trình vận động thể chất không còn bị mệt mỏi thường xuyên bởi những hoạt động thông thường hằng ngày.

Phát triển chiều cao, cơ thể săn chắc

Cơ thể vận động nhiều khiến năng lượng dư thừa bị đốt cháy hạn chế được tình trạng thừa cân béo phì giúp cho cơ thể của trẻ được cân đối và các nhóm cơ cũng rõ nét hơn. Vận động còn kích thích hệ xương của trẻ tăng trưởng dài hơn giúp chiều cao được phát triển vượt trội.

tăng trưởng chiều cao khi chơi thể thao cho bé

Hình thành tính cẩn trọng, kiên trì và tinh thần cạnh tranh

Hầu hết các môn thể thao đều mang tính chất thi đấu cạnh tranh với nhau. Nên khi chơi thể thao các bé cần phải cố gắng kiên trì để hoàn thành được mục tiêu của bộ môn thể thao, cẩn trọng và chính xác để dành được nhiều điểm hơn rồi giành chiến thắng chung cuộc.

Tăng cường kỹ năng xã hội, cải thiện tinh thần

Ngày nay những môn thể thao không chỉ để thi đấu cạnh tranh mà có một số môn khi chơi giúp giải tỏa căng thẳng cực tốt, mang lại niềm vui sảng khoái khi chơi (ví dụ như bowling cảm giác làm đổ hết ky sau một lần ném).

Còn đối với những môn như cầu lông, bóng bàn, bi lắc,… thì cần ít nhất 2 người để có thể vui chơi thi đấu tăng cướng khả năng giao tiếp hoặc phối hợp gắn kết giữa những mối quan hệ xung quanh.

Đồ chơi thể thao phù hợp với trẻ 2 – 6 tuổi

Đương nhiên đối với độ tuổi này thì khó có thể đến những sân vận động hoặc những trung tâm thể thao được. Vì vậy, phải cần có những món đồ chơi được mô phỏng lại những môn thể thao ngoài đời thực từ công cụ cho cho đến tính năng với kích thước phù hợp của trẻ. Thiết kế vẻ ngoài có phần ngộ nghĩnh đáng yêu để kích thích bé vui chơi nhiều hơn.

Dưới đây là một số món đồ chơi thể thao phù hợp cho trẻ từ 2 – 6 tuổi:

Vợt cầu lông đồ chơi kiêm vợt tennis

vợt cầu lông đồ chơi trẻ em

Bao gồm 2 vợt cầu lông với kích thước và trọng lượng phù hợp với sức của cánh tay bé dễ dàng làm quen và thực hiện được những cú đánh chính xác. Bộ đồ chơi ngoài quả cầu ra thì còn được tặng kèm bóng để có thể chuyển đổi từ cầu lông sang tennis, hạn chế nhàm chán ở trẻ.

Với món đồ chơi cầu lông này lúc đầu có hơi khó để con có thể đánh trúng cầu hoặc bóng nên ba mẹ cần dành thời gian hướng dẫn con để thành thạo hơn. Sau khoảng thời gian làm quen thì ba mẹ có thể cùng con tạo nên trận cầu hấp dẫn.

Bộ khung thành bóng đá đồ chơi

Ngày trước đối với ba chỉ cần một quả bóng nhựa và một khoảng sân đủ rộng là có thể vui chơi hằng giờ liền. Thì ngày nay các bé đã có thể trải nghiệm cảm giác ghi bàn vào khung thành bằng quả bóng bằng da ngay trong chính căn phòng của mình mà không cần phải đi đến sân bóng.

Với khung thành lưới như vậy sẽ kích thích các bé vui chơi với sản phẩm nhiều hơn do tạo dược cảm giác ghi bàn như các cầu thủ chuyên nghiệp. Tính năng có thể tháo lắp dễ dàng nên bộ khung thành còn phù hợp cho những buổi dã ngoại ngoài trời của gia đình. Để thêm phần gắn kết của ba và con thì ba có thể đóng vai thành thủ môn bảo vệ khung thành trước những cú sút của con.

Bộ trò chơi gậy đánh bóng chày tự phát

bộ đồ chơi bóng chày tự phát

Đây sẽ là món đồ chơi thể thao hứa hẹn bùng nổ trong thời gian sắp tới bởi nó còn mới lạ kích thích được sự tò mò và hứng thú của trẻ khi chơi. Với món đồ chơi này các bé sẽ nâng cao khả năng tư duy, phán đoán đúng thời điểm quả bóng được dụng cú bắn lên để vung gậy đánh.

Mỗi bộ bao gồm gậy với bóng và đặc biệt là dụng cụ có thể tự phát bóng mà không cần người đối diện ném bóng khi chơi. Chỉ cần bé bỏ bóng vào dụng cụ và cầm gậy với tư thế sẵn sàng rồi đạp pedal trên dụng cụ bóng sẽ tự được bắn lên để đánh. Tuy nhiên khi chơi cần chọn khoảng trống

Trụ đồ chơi tập đấm bốc cho bé

trụ tập đấm bốc trẻ em

Đấm bốc hay còn gọi là quyền anh là môn võ đối kháng hấp dẫn nhưng dần nó trở thành một môn thể thao được nhiều người rèn luyện mỗi ngày để tốt cho sức khẻo và còn được nâng cao khả năng tự vệ. Còn đối với bé được vui chơi rèn luyện nhiều với món đồ chơi này thì cơ bắp của đôi tay sẽ được săn chắc và cơ thể được linh hoạt hơn.

Bộ đồ chơi bao gồm một trụ cố đính có liên kết lò để khi bật lại sau mỗi cú đánh giúp trẻ luyện tập phản xạ, phía đỉnh trụ có quả bóng làm mục tiêu đánh và đôi găng tay chuyên dụng để bảo vệ đôi bàn tay của con.

Set bóng rổ đồ chơi cho trẻ nhỏ

set đồ chơi bóng rổ

Bóng rổ cũng làm món đồ chơi thể thao được nhiều phụ huynh quan tâm nhiều vì môn này được mệnh danh là hỗ trợ phát triển chiều cao hàng đầu đối với trẻ nhỏ khi thường xuyên rèn luyện. Ngoài tăng chiều cao khi chơi con còn rèn được sự cố gắng tỉ mỉ trong từng cú ném để bóng vào trúng đích với khoảng  cách nhất định.

Các lưu ý khi cho con chơi đồ chơi thể thao

Phải tạo được niềm đam mê cho con để còn chịu dành nhiều thời gian vui chơi với đồ chơi thể thao hơn vì hiện nay có rất nhiều sự hấp dẫn khác như điện thoại hoặc TV. Để làm được điều đó bạn nên để coi những video về môn thể thao đó để con cảm nhận được sự hấp dẫn khi chơi.

Lựa chọn đúng môn thể thao mà bé yêu thích, nhưng cũng phải phù hợp với khả năng vận động của độ tuổi của con. Tốt nhất khi đi mua nên dẫn bé theo để con tự trải nghiệm và lựa chọn.

Khác với những món đồ chơi khác đồ chơi thể thao có các chơi khá khó đối với trẻ nhỏ nếu lần đầu làm quen cho nên ba mẹ cần dành thời gian hướng dẫn còn từ đơn giản rồi đến kĩ thuật nâng cao, nếu được hãy vui chơi cùng con mỗi ngày.

Và cuối cùng là đảm bảo khu vực chơi đảm bảo an toàn, do các con phải hoạt động khi chơi nên cần địa hình bằng phẳng không trơn trượt và có một số môn như bóng chày, cầu lông, bóng đá,… cần khoảng không gian rộng rải không có nhiều đồ vật dễ vỡ xung quanh vì con không kiểm soát được hướng bay của quả cầu hoặc bóng.

Kết luận:

Đến đây có thể thấy được chơi thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ trong giai đoạn từ 2 – 6 tuổi này. Một sự phát triển đầu đời toàn diện từ thể chất vượt trội đến trí tuệ nhạy bén là những gì trẻ nhận được nếu thường xuyên hoạt động cùng đồ chơi thể thao.

Vì vậy, việc chơi thể thao là rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em từ 2-6 tuổi và các bậc phụ huynh nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể thao phù hợp với độ tuổi của mình.