Thực phẩm IQF là gì?

Thực phẩm chỉ có sẵn theo mùa có thể là thách thức cho các doanh nghiệp bán sản phẩm tươi sống và thịt, đặc biệt đối với những người có chế độ ăn kiêng đặc biệt. Thực phẩm IQF (đông lạnh nhanh từng phần) là một giải pháp tuyệt vời, giúp giữ được độ tươi ngon quanh năm. Nếu bạn đã từng mua thực phẩm đông lạnh nhanh, có thể bạn đã tiếp xúc với IQF. Vậy IQF là gì và có lợi ích gì? Bài viết này sẽ giải thích chi tiết.

1.Thực phẩm IQF là gì?

IQF là viết tắt của đông lạnh nhanh từng cá thể – một kỹ thuật đông lạnh nhanh chóng và hiệu quả các sản phẩm thực phẩm riêng lẻ. Nó thường được gọi là “đóng băng chớp nhoáng”.

Không giống như các phương pháp bảo quản thực phẩm khác như khử nước và đóng hộp, IQF yêu cầu thời gian đông lạnh ngắn.

Quá trình đông lạnh cũng rất hiệu quả khi không hình thành các tinh thể băng lớn hơn, có khả năng gây hại cho tế bào. Do đó, từng loại thực phẩm đông lạnh nhanh như thịt có thể giữ được hương vị và cấu trúc ban đầu. Nó cũng giữ giá trị dinh dưỡng, bao gồm tất cả các vitaminkhoáng chất cần thiết hỗ trợ sức khỏe tốt.

2.IQF hoạt động như thế nào?

IQF sử dụng máy làm lạnh nhanh hoặc máy có băng chuyền để vận chuyển sản phẩm qua đường hầm để cấp đông riêng lẻ. IQF khác với cấp đông kho lạnh ở chỗ cấp đông có thể kết tụ các thực phẩm lại với nhau, trong khi IQF cấp đông từng thành phần riêng lẻ.

3.Các ví dụ phổ biến về thực phẩm IQF

Các tùy chọn có sẵn để cấp đông nhanh cho từng cá nhân gần như là vô tận. Các ví dụ phổ biến bao gồm:

  • Các loại rau như ngô, đậu Hà Lan, đậu xanh
  • Cá và động vật có vỏ như phi lê cá, tôm và sò điệp
  • Gia cầm, chẳng hạn như ức gà riêng lẻ
  • Trái cây IQF như dâu tây và táo
  • Các loại sản phẩm động vật khác như thịt viên, thịt lợn dải và xúc xích

4.Ưu điểm của thực phẩm IQF

Có nhiều lợi ích khi sử dụng quy trình IQF thay vì các phương pháp đông lạnh hoặc bảo quản khác:

  • không chất bảo quản 

Khi thực phẩm được đông lạnh bằng phương pháp như IQF, chúng không còn cần chất bảo quản nữa. Quá trình đông lạnh thực phẩm giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon mà không cần chất phụ gia. Điều này có lợi cho các doanh nghiệp thực phẩm như nhà hàng muốn phục vụ cá tươi mặc dù không ở gần bờ biển.

  • Thức ăn luôn đúng mùa

Một số loại thực phẩm theo mùa như trái cây giờ đây có thể được cung cấp quanh năm nhờ IQF! Bất kể mùa nào, bạn đều có thể giữ trái cây, rau hoặc các sản phẩm khác luôn tươi ngon. Điều này đặc biệt hữu ích nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào việc phục vụ một số loại thực phẩm tươi sống cụ thể quanh năm. Bạn sẽ không bị giới hạn bởi thực đơn hoặc dịch vụ theo mùa với sự trợ giúp của IQF.

  • Khả năng chi trả

Thực phẩm đông lạnh thường rẻ hơn đối với nhiều người và điều tương tự cũng xảy ra với những người mua số lượng lớn. Mặc dù thực phẩm đông lạnh thông thường có giá cả phải chăng nhất nhưng nhà phân phối có thể nhận được nhiều lợi ích từ IQF, chẳng hạn như bảo quản chất lượng, phân loại dễ dàng hơn và xử lý hiệu quả hơn.

  • Chất lượng

Các phương pháp cấp đông truyền thống có thể rẻ và hiệu quả nhưng độ đảm bảo chất lượng không cao bằng phương pháp cấp đông nhanh. Vì IQF làm giảm tổn thương tế bào trong quá trình làm lạnh nên kết cấu và hương vị của sản phẩm được bảo toàn ngay cả sau khi rã đông.

  • Giảm thiểu lãng phí thực phẩm

So với thực phẩm tươi sống, việc đông lạnh thường nhẹ nhàng hơn với các loại thực phẩm đi kèm. Ví dụ: rau được chọn ngay cả khi chúng có một số khuyết điểm miễn là chúng không bị hỏng và an toàn khi ăn. Điều này là thuận lợi vì nó tiết kiệm tiền trong thời gian dài.

5.Sự khác biệt giữa thực phẩm đông lạnh IQF và thực phẩm đông lạnh nhanh là gì?

IQF và cấp đông nhanh đề cập đến cùng một quy trình. Cả hai đều liên quan đến việc đặt thực phẩm trong môi trường có nhiệt độ vượt quá 25 độ F trong vài phút.

6.Nhiệt độ của thực phẩm IQF là bao nhiêu?

Chìa khóa của IQF là di chuyển thực phẩm càng nhanh càng tốt trong khoảng nhiệt độ từ 31 đến 25 F°. Quá trình này thường mất thời gian ngắn hơn nhiều so với đông lạnh thông thường.

7.Thực phẩm IQF có tốt cho sức khỏe không?

Nếu thực phẩm tốt cho sức khỏe trước khi đông lạnh thì giá trị dinh dưỡng sẽ được giữ lại sau khi thực hiện IQF. Ví dụ, có rất ít sự khác biệt về mức độ tốt cho sức khỏe của rau tươi so với rau đông lạnh. Trên thực tế, các phương pháp bảo quản như IQF thậm chí có thể giúp rau giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn có thể bị mất do thời gian và hư hỏng.

8.Thực phẩm IQF có chứa chất bảo quản không?

Câu trả lời là không, thực phẩm IQF không chứa chất bảo quản vì quy trình cấp đông là phương pháp bảo quản chính được sử dụng. Ngoài ra, các nhà sản xuất có thể lựa chọn bổ sung vitamin và khoáng chất cho những thực phẩm này để làm cho chúng có lợi hơn cho người tiêu dùng.

9.Kết luận

IQF là quy trình bảo quản giúp đông lạnh từng sản phẩm hiệu quả, giữ được hàm lượng dinh dưỡng và đảm bảo chất lượng mà không ảnh hưởng đến bề ngoài thực phẩm. So với đông lạnh truyền thống, IQF vượt trội hơn về khả năng duy trì chất lượng dù có thể chi phí cao hơn đông lạnh truyền thống.

Nhìn chung, IQF là một phương pháp cấp đông tuyệt vời cho các doanh nghiệp thực phẩm cũng như cá nhân. Nếu doanh nghiệp gia đình hoặc nhà hàng của bạn đang cần dịch vụ IQF, hãy liên hệ với chúng tôi tại Bamboo freeze  bằng cách gọi 0909 753 648 – 077 9900 690 hoặc gửi email tới trefruitfood@gmail.com.